top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนFood Addicts - เสพติดการกิน

รีวิว"Tsuru Udon"ร้านอูด้งเส้นสดทำด้วยมือสูตรโฮมเมดสไตล์คันไซต้นตำรับญี่ปุ่นแท้ๆ ภายในซอยสุขุมวิท 55

อัปเดตเมื่อ 13 ก.ค. 2566



วันนี้มีแผนจะเดินทางไปซื้อของเข้าบ้านที่ร้านดองกี้สาขาทองหล่อ ระหว่างนั่งรถผ่านร้านราเมนที่เคยแวะมารีวิวอยู่ดีๆก็มีร้านอูด้งขนาดเล็กเปิดใหม่โผล่ขึ้นมาด้านหน้าร้านชื่อว่า Tsuru Homemade Udon เดินเข้าไปดูเล่มเมนูที่แขวนอยู่ตรงรั้วด้านหน้าให้ลูกค้าเดินได้เปิดชมก่อนจะตัดสินใจมาทาน เราคาดว่าน่าจะเป็นเจ้าของเดียวกันกับร้านราเมนเพราะใช้กระดาษพิมพ์สีติดเข้ากับบอร์ดรองเขียนเหมือนกัน เดินเข้าไปสอบถามพนักงานด้านในร้านก็เป็นอย่างที่เราได้คาดการณ์เอาไว้ซึ่งเชฟเจ้าของสูตรนั้นยังคงเป็นชาวญี่ปุ่นคอยควบคุมเรื่องคุณภาพและรสชาติให้ได้มาตรฐานเหมือนเดิมแค่เปลี่ยนจากราเมนเป็นอูด้งแทนโดยรวมแล้วถือว่าน่าสนใจดี แต่ตอนที่เรามาเส้นอูด้งดันหมดเพราะช่วงเช้าขายดีมากๆจนผลิตด้วยมือไม่ทันจะผลิตใหม่จนเสร็จพร้อมจำหน่ายอีกครั้งเวลา 15.00 น. เลยออกไปซื้อของที่ร้านดองกี้ทองหล่อซอย 10 กันก่อนแล้วเดี๋ยวค่อยแวะกลับมาทานก่อนกลับบ้านครับ วิธีการเดินทางมาที่ร้านนี้ก็ไม่ยากหากมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวให้ปักหมุดมาตามแอป Google Maps สามารถจอดรถได้ภายในโครงการ Garage Lounge Auto Detailing Thonglor ซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างกว้างขวางรองรับรถได้มากมายหลายสิบคัน หากมาด้วยบริการขนส่งสาธารณะให้ลงที่ BTS สถานีทองหล่อแล้วจะเดินเท้าหรือเรียกรถเข้ามาภายในซอยสุขุมวิท 55 ร้านตั้งอยู่ด้านขวามือก่อนถึงทางเข้าศูนย์การค้า Fifty Fifth Thonglor ใกล้กับซอยทองหล่อ 2 เป็นร้านขนาดเล็กมีป้ายไม้สลักชื่อร้านเป็นภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษพร้อมวาดรูปนกกระเรียนคู่บินอยู่บนท้องฟ้าข้างๆกับดวงอาทิตย์พร้อมกับภาพถ่ายเมนูอูด้งของทางร้านใส่ชามสวยงามวางดึงดูดคนที่เดินผ่านไป-มาแบบนี้แปลว่ามาถูกร้านแล้วแน่นอนครับ

กลับมาที่ร้านอีกครั้งเวลา 15.00 น. (เพิ่งเดินช้อบปิ้งมาเสร็จใหม่ๆกำลังเหนี่อยและหิวพอดี) เดินเข้ามาภายในเปิดไฟดวงสีส้มสว่างไสวดูอบอุ่นหน้าต่างเป็นม่านไม้ไผ่กรองแสงธรรมชาติให้พอเข้ามานวลๆจึงไม่ค่อยร้อนมากนัก มีโต๊ะไม้ให้บริการเพียง 3 ตัวรองรับลูกค้าสูงสุดได้แค่ 6 ที่นั่ง มีการแยกฝั่งครัวกับลูกค้าด้วยผ้าม่านและกั้นฉากไม้ญี่ปุ่นเปิดแอร์เย็นฉ่ำๆเพราะเป็นร้านขนาดเล็ก ตอนนี้เส้นอูด้งเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆอยากทานเมนูไหนก็สั่งได้เลยครับผม

เล่มเมนูของที่ร้านเป็นกระดาษพิมพ์สีติดกับแผ่นรองเขียนง่ายๆ โดยหน้าแรกเป็นเวลาเปิด-ปิดและวันหยุดของที่ร้าน 11.00-20.00 น. (ปิดร้านทุกวันอังคาร) แต่ปัจจุบันที่หน้า Facebook ของทางร้านมีการอัพเดทใหม่เปิด 2 ช่วงเวลาตอนปิดร้านก็ผลิตเส้นอูด้งสดทำด้วยมือเตรียมเอาไว้เพื่อจำหน่ายในรอบถัดไป รอบเช้าเปิดให้บริการเวลา 11.00-14.00 น. รอบเย็น 17.00-22.00 น. และประวัติความเป็นมาของอูด้งที่ร้านขายเป็นภาษาอังกฤษซึ่งเป็นสูตรญี่ปุ่นแท้ของภูมิภาค "คันไซ" โดยเน้นไปที่ซุปน้ำใสบางเบาแต่รสชาติเข้มข้นไปด้วยดาชิ-สาหร่ายและปลาแห้งที่เต็มไปด้วยรสอูมามิ หน้าต่อไปเป็นเมนูต่างๆเริ่มจากรายการแนะนำอย่าง "อูด้งเย็นกุ้งเทมปุระมะนาว" ราคาชามละ 320 บาท/ "อูด้งเย็นซารุ" (วิธีกินแบบเดียวกับเมนูซารุราเมน) ราคาชามละ 190 บาท/ "อูด้งเย็นมะนาวสด" ราคาชามละ 190 บาท/ "อูด้งเย็นมันยามาอิโม๊ะหรือมันภูเขาญี่ปุ่น" (หากินค่อนข้างยากในไทย) ราคาชามละ 220 บาท/ "อูด้งเย็นเนื้อวัวกับไข่อองเซน" ราคาชามละ 240 บาท แล้วก็ "อูด้งร้อนไข่ปลาเมนไทครีม" ราคาชามละ 320 บาท

ตามมาด้วยเมนูอูด้งร้อนแบบญี่ปุ่นแท้อีกมากมายทั้ง "อูด้งร้อนแห้งไข่ดิบญี่ปุ่น" ราคาชามละ 200 บาท/ "อูด้งร้อนเต้าหู้หวาน" ราคาชามละ 200 บาท/ "อูด้งร้อนหมูสไลด์ชาบู" ราคาชามละ 220 บาท/ "อูด้งร้อนเนื้อวัวสไลด์ชาบู" ราคาชามละ 240 บาท/ "อูด้งร้อนกุ้งเทมปุระ" ราคาชามละ 320 บาท และเมนูพิเศษคือ "อูด้งร้อนซุปมิโสะไส้วัว" ราคาชามละ 320 บาท (ปัจจุบันที่ร้านไม่ได้จำหน่ายและถูกตัดออกจากเล่มเมนูแล้วหากอยากทานต้องไปใช้บริการที่ร้านราเมนแทนนะครับ) นอกจากเมนูอูด้งแล้วก็ยังมีดงบุริหรือข้าวหน้าสไตล์ญี่ปุ่นให้เลือกทานทั้ง "ข้าวหน้ากุ้งเทมปุระ" ราคาถ้วยละ 280 บาท/ "ข้าวหน้าเนื้อวัว" ราคาถ้วยละ 200 บาท แล่วก็ "ข้าวหน้าเนื้อหมู" ราคาถ้วยละ 180 บาท หน้าสุดท้ายเป็นข้าวปั้นหน้าเทมปุระราคาลูกละ 80 บาท (ปัจจุบันลดราคาเหลือลูกละ 60 บาท) หากใครทานอูด้งแล้วท๊อบปิ้งไม่จุใจทานร้านก็มีให้สั่งแยกทั้งข้าวญี่ปุ่น/ผักดอง/ข้าวปั้น/ไข่ไก่ดิบ/ไข่อองเซน/มะเขือม่วงเทมปุระและกุ้งทอดเทมปุระราคา 40-120 บาท เครื่องดื่มมีเป็นน้ำเปล่า-ชาเขียวและน้ำอัดลมราคา 20-40 บาท นอกนั้นก็เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ราคา 180-210 บาท ราคาโดยรวมถือว่าตั้งตามมาตรฐานของร้านอาหารย่านนี้ส่วนความคุ้มค่าที่แท้จริงนั้นขึ้นกับปริมาณ-รสชาติที่ได้รับว่าจะอร่อยเด็ดแค่ไหนเดี๋ยวรอเมนูมาเสิร์ฟแล้วชิมกันครับ

เมนูแรกที่มาเสิร์ฟก่อนเป็นดงบุริคือ "ข้าวหน้าเนื้อวัว" ราคา 200 บาท หรือ GyuDon เป็นเนื้อวัวสไลด์แล้วต้มกับหอมหัวใหญ่ในซอสโชยุปรุงรสให้หวานเค็ม-กลมกล่อมวางราดบนข้าวสวยญี่ปุ่นเมล็ดอ้วน-สั้นหุงใหม่ร้อนๆเพิ่มความสดชื่นด้วยต้นหอมซอยจำนวนมาก ท๊อบปิ้งปิดท้ายด้วยไข่ต้มออนเซ็นเนื้อไข่แดงสุกเป็นยางมะตูมเคี้ยวเหนียวหนึบแต่ไข่ขาวยังไม่เป็นทรงดีช่วยเพิ่มความมันให้กับเนื้อวัวต้มซีอิ๊วในชามได้เป็นอย่างดี เคล็ดลับสุดท้ายของเมนูนี้ก็คือโชยุนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นกลิ่นหอมถั่วเหลืองหมักธรรมชาติเข้มข้นแต่รสเค็มเบาๆ ราดลงบนข้าวช่วยเพิ่มความอูมามิให้ถูกปากมากยิ่งขึ้นอีกทั้งโชยุชนิดพิเศษนี้ถูกนำมาปรุงลงในน้ำซุปของอูด้งร้านนี้เกือบทุกเมนูอีกด้วยครับผม

อูด้งชามแรกมาเสิร์ฟมีความเป็นลูกผสมระหว่างชาติตะวันตกกับประเทศญี่ปุ่นนั่นก็คือ "อูด้งร้อนไข่ปลาเมนไทครีม" ราคา 320 บาท ซุปครีมแบบฝรั่งถูกนำมาผสมกับรสเค็มของไข่ปลาดองหรือเมนไทโกะที่คนญี่ปุ่นมักจะนำไปทำเป็นไส้ข้าวปั้นกลายเป็นความหอมมัน-กลมกล่อมทานคู่กับเส้นอูด้งท๊อบปิ้งด้วยเมนไทโกะปรุงรสกับต้นหอมซอยเพื่อเพิ่มสัมผัสในการเคี้ยวและความสดชื่น ก่อนทานให้ผสมทุกอย่างจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกันก็จะได้ซุปครีมเมนไทโกะที่เต็มไปด้วยไข่ปลากับต้นหอมกระจายอยู่ทั่วทั้งชาม ทานคู่กับอูด้งสุดเหนียวนุ่มเคี้ยวหนึบเหมือนกำลังทานโมจิแบบเส้นที่เรียวเล็กกว่าอูด้งแช่แข็งตามร้านค้าทั่วไปและหนักจนต้องใช้แรงข้อมือในการคีบขึ้นมาทานมากกว่าปกติ ถ้ายังควบคุมทิศทางในการสูดเส้นเข้าปากแบบญี่ปุ่นไม่ค่อยเก่งแนะนำว่าอย่าทำเพราะลองแล้วสะบัดกระจายรุนแรงสุดๆ ให้ค่อยๆคีบใส่ช้อนที่หน้าตาเหมือนกระบวยไม้แล้วตักซุปตามก่อนจะเข้าปากรับรองว่าง่ายสำหรับมือใหม่เพิ่งหัดทานอูด้งที่สุดครับ รสชาติเข้มข้นเส้นหนา/ครีมหนักท้องแต่ไม่เลี่ยนทานได้เรื่อยๆอร่อยจนต้องใช้กระบวยขูดชามเลยครับ

เมนูต่อไปเป็นจานที่หาทานได้ยากและคนไทยส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบมันแต่คนญี่ปุ่นหลงรักชามนี้สุดๆนั่นก็คือ "อูด้งเย็นมันยามาอิโม๊ะหรือมันภูเขาญี่ปุ่น" ราคา 220 บาท ที่สั่งมาเพราะอยากลองว่ารสชาติแบบญี่ปุ่นแท้ๆนั้นเป็นยังไง มันคืออูด้งลวกแล้วล้างในน้ำเย็นท๊อบปิ้งด้วยเครื่องต่างๆทั้งปลาคัตสึโอะตากแห้งขูดเป็นเส้นบางๆ/สาหร่ายเส้น/ต้นหอม/ขีดขูดเล็กน้อยและมันยามาอิโม๊ะหรือมันภูเขานำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเอาไปขูดจนเป็นครีมนุ่มนวลสีขาวขุ่นกับไข่แดงไก่สีสด มาพร้อมกับน้ำซุปปลาเข้มข้นผสมโชยุสูตรพิเศษสไตล์คันไซ/ขิงดองสีแดง/แป้งเทมปุระกรอบและวาซาบิขูด ก่อนทานให้นำส่วนประกอบทุกอย่างเทลงไปในชามแล้วคลุกผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน รสชาติที่ออกมาก็อธิบายไม่ถูกแต่จะพยายามแยกเป็นส่วนๆเริ่มจากเส้นอูด้งเนื้อแน่น-หนักเหนียวเคี้ยวหนึบแบบโมจิเคลือบซอสที่มีสัมผัสเป็นเมือกๆเหมือนไข่ขาวดิบแต่ไม่มีเหม็นกลิ่นคาว รสเค็มหอมกลิ่นปลาโอแห้ง/สาหร่าย/โชยุ/ขิงสดขูดเปรี้ยวขิงดองกรอบแป้งเทมปุระและสดชื่นด้วยต้นหอมซอยเป็นจุดๆโดยแต่ละคำนั้นได้รสชาติไม่เหมือนกันเลยสักครั้ง ให้อารมณ์เหมือนทานข้าวสวยไข่ดิบแต่เปลี่ยนจากข้าวเป็นเส้นอูด้งแทน ส่วนตัวว่าอร่อยดีแค่สัมผัสไม่คุ้มลิ้นเฉยๆครับ

จานต่อมาเป็นเมนูอูด้งที่แนะนำ Signature ของทางร้านนั่นก็คือ "อูด้งเย็นกุ้งเทมปุระมะนาว" ราคา 320 บาท อูด้งสดทำมือลวกสุกล้างในน้ำเย็นท๊อบปิ้งด้วยเทมปุระทอดกรอบต่างๆทั้งกุ้งตัวใหญ่พิเศษ 2 ตัว/มะเขือม่วง 2 ชิ้น/ใบโอบะ 1 ใบ/ต้นหอมสับ/ไชเท้าขูด/ขิงสดขูด เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำซุปปลาโชยุเย็นรสชาติเดียวกับชามที่แล้วและขิงดองสีชมพู/มะนาวซีกกับวาซาบิ ส่วนวิธีการทานก็เหมือนเดิมคือประกอบล่างทุกอย่างลงไปในชามและบีบมะนาวลงไปก่อนจะคลุกส่วนผสมให้เข้ากันทั้งหมด รสชาติเค็มหอมน้ำซุปกลมกล่อมตัดด้วยความเปรี้ยวสดชื่นของวาซาบิกับขิงสด-ขิงดองเข้ากันได้ดีกับเส้นอูด้งเคี้ยวเหนียวหนึบและช่วยลดความเลี่ยนจากเทมปุระทอดกรอบๆได้เป็นอย่างดี ส่วนวัตถุดิบที่นำมาใช้ทั้งกุ้งก็คัดมาตัวใหญ่พิเศษมะเขือม่วงก็หั่นมาชิ้นใหญ่ทอดสุกหวานไม่เละลงตัวทุกมิติครับผม

จานสุดท้ายที่มีการสื่อสารกันผิดพลาดนั่นก็คือ "ข้าวปั้นหน้ากุ้งเทมปุระ" ปกติราคาชิ้นละ 80 บาท แต่ตอนสั่งบอกน้องพนักงานว่าเอา 1 จานซึ่งมี 4 ชิ้นและคีย์เข้าไปในระบบแค่ลูกเดียว (คิดเงินเราแค่ 80 บาทด้วย) เพิ่งมานึกได้ตอนนั่งเขียนรีวิวเลยโทรกลับไปสอบถามทางร้านสรุปก็คือคิดเงินผิดจริงจึงโอนเงินส่วนต่างเข้าไปให้ และยังฝากมาบอกราคาใหม่ด้วยว่าตอนนี้ลดเหลือชิ้นละ 60 บาท เท่ากับว่าจานนี้ราคารวม 240 บาท เป็นข้าวปั้นห่อสาหร่ายที่ยัดไส้ตรงกลางด้วยกุ้งเทมปุระทอดกรอบๆตัวใหญ่เนื้อแน่นแด้งราดด้วยซอสรสหวาน-เค็มกลมกล่อมเหมือนได้ทานข้าวหน้าเทมปุระกุ้งราดซอสฉ่ำๆแบบดงบุริฉบับพกพาสะดวกสามารถพกไปทานได้ง่ายๆทุกเพศ-ทุกวัยเลยครับผม

นอกจากโชยุที่เป็นเครื่องปรุงรสแล้วบนโต๊ะยังมีพริกป่น 7 สีนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นให้เพิ่มความเผ็ดร้อนเล็กๆน้อยๆสำหรับคนไทยที่อยากทานรสจัดจ้านขึ้นมาหน่อย ส่วนเครื่องดื่มมื้อนี้ก็สั่งเป็นนำเปล่าธรรมดามาคนละขวดฟรีน้ำแข็งให้อีกคนละแก้ว มื้อนี้สั่งอาหารไปทั้งหมด 7 รายการจ่ายไป 1,180 บาท และส่วนต่างที่โอนไปเพิ่ม 160 บาท รวม 1,340 บาท ราคาที่เห็นในเล่มเมนูทั้งหมดนี้ Net. แล้ว ไม่มี Vat. 7% หรือ Service Charge 10% มากวนใจส่วนตัวถือว่ารับได้เพราะแต่ละชามใช้วัตถุดิบที่ดีจริงๆ โดยเฉพาะเส้นอูด้งของร้านนี้เป็นแบบ Home Made ดูเรียวเล็กกว่าปกติแต่สัมผัสแน่นหนึบเหมือนเคี้ยวโมจิและมีน้ำหนักค่อนข้างมากทำให้เมื่อยมือชวนหงุดหงิดสำหรับคนที่ใช้ตะเกียบไม่ค่อยแข็งแรงหน่อย (ใช้กระบวยขนาดใหญ่ช่วยตักทานได้) แต่ถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในโลกของอูด้งที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนได้รับคะแนนความอร่อยและคุ้มค่าไป 5 ดาวเลยครับ🌟🌟🌟🌟🌟

พิกัด : เลขที่ 64 ซอยสุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110

เปิดให้บริการทุกวัน (ยกเว้นวันอังคาร) 2 ช่วงเวลาคือ 11.00-14.00 น. และ 17.00-22.00 น.

โทร. 093-454-2882

Facebook : https://www.facebook.com/tsuruudon

อ่านรีวิวแล้วชอบรบกวนช่วยกด Share ให้เพื่อนๆอ่าน

แล้วตามไปกดถูกใจเพจของเราที่นี่ > https://www.facebook.com/FoodAddictsThai/ <

และอย่าลืมกด See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดรีวิวใหม่ๆของเรานะ 😘😘😘



ดู 29,179 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page