top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนFood Addicts - เสพติดการกิน

รีวิว "ภัตตาคารกวนอา" ร้านอาหารจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องข้าวมันไก่ตอนมานานยาวกว่า 70 ปี อยู่บนถนนพระราม 3

อัปเดตเมื่อ 13 ก.ค. 2566



ช่วงนี้ยังคงวนเวียนอยู่กับการหาร้านข้าวมันไก่เจ้าอร่อยและดังในกรุงเทพ 1 ในร้านที่หลายคนมักจะแนะนำนั่นก็คือ "ภัตตาคารกวนอา" ส่วนตัวไม่เคยทานร้านนี้มาก่อนแต่แฟนผมเคยมาทานกับเพื่อนร่วมงานเห็นว่าอร่อยมาก คุยเรื่องความเหนียวหนึบเด้งในปากของเนื้อไก่ต้มร้านนี้ไม่หยุดจนวันนี้มีโอกาสได้มาชิมด้วยตนเอง ร้านนี้ตั้งอยู่บนถนนพระราม 3 ภายในซอยข้างตึกเอสวีทาวเวอร์ใกล้กับ BRT สถานีวัดด่าน หากมาด้วยบริการขนส่งสาธารณะให้ลงฝั่งเดียวกับห้าง Int-Intersect หรือธนาคารกรุงศรีอยุธยาสำนักงานใหญ่แล้วเดินตามจุดปักหมุดใน Google Maps เข้ามาประมาณ 350 เมตรก็จะมาถึงที่ร้านแล้ว ทางเข้าหน้าร้านถึงแม้ว่าจะแค่เป็นซอยเล็กๆแต่มีป้ายขนาดใหญ่มองเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกลและยังมีป้ายขาวพื้นแดงขนาดเล็กหน้าปากซอยอีกจุด รับรองว่าไม่มีเลยหรือหลงแน่ครับ

เดินเข้ามาจนสุดซอยจะพบภัตตาคารกวนอาเป็นเหมือนบ้านชั้นเดียวหลังขนาดใหญ่สีส้มอิฐมีพื้นที่จอดรถขนาดใหญ่ด้านหน้าแต่ที่เห็นไม่ใช่พื้นที่ของทางร้านทั้งหมด เพราะถ้าเผลอไปจอดข้างๆกับตึกเอสวีทาวเวอร์ก็จะมีพนักงานเดินมาเก็บค่าจอดรถชั่วโมงละ 20 บาท ตอนที่เรามาถึงเป็นช่วงบ่ายลูกค้าคนอื่นก็ทยอยขับรถออกไปจากร้านทำให้มีที่จอดเหลืออีกเพียบ เท่าที่สังเกตคนส่วนใหญ่ที่มาทานอาหารร้านนี้มักเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ ซึ่งเราก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่เพราะที่นี่เป็นภัตตาคารอาหารจีนและจากที่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนมาร้านนี้เขาได้เปิดกิจการมายาวนานกว่า 70 ปีแล้วก็ต้องมีกลุ่มลูกค้าที่มาทานประจำเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนรสชาติอาหารโดยเฉพาะเมนู "ข้าวมันไก่ตอนสูตรไหหลำ" ของที่ร้านนี้จะอร่อยเด็ดสมกับที่แฟนผมเคยโอ้อวดกรอกหูมายาวนานหรือไม่ต้องลองไปชิมด้วยกันครับผม

เข้ามาภายในร้านบอกเลยว่าดูวุ่นวายสุดๆเพราะพนักงานกำลังเก็บโต๊ะกันจ้าละหวั่นหลังจากที่ลูกค้าจำนวนมากพากันแห่มาในช่วงเที่ยง สิ่งที่เจอหน้าประตูลำดับแรกคือโต๊ะวางขายสินค้าที่ดูงงเพราะมีทั้งอาหารสดและแปรรูปวางไว้ให้ลูกค้าซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน (แต่เราไม่ได้ถ่ายมาด้วยเพราะการจัดวางไม่ได้ดูชวนซื้อเท่าไหร่) มองมาทางซ้ายมือก็จะพบกับโต๊ะ-โซฟาสำหรับนั่งรับประทานอาหารเป็นลานขนาดใหญ่ล้มรอบด้วยห้องรับประทานอาหารส่วนตัวมากกว่า 10 ห้อง โดยทุกห้องมีครอบครัวขนาดใหญ่ใช้บริการอยู่ไม่ก็ซากอารยธรรมถูกทิ้งเอาไว้เต็มโต๊ะ มาถึงน้องพนักงานก็จะให้เลือกว่าจะนั่งโต๊ะกลมหรือโซฟา ส่วนโซนริมแม่น้ำที่เฟอร์นิเจอร์ภายในดูหรูหรานั้นทางร้านเก็บไว้เป็นห้องจัดเลี้ยงที่ไม่เปิดให้ลูกค้าเข้าไปนั่งแต่เราขอเข้าไปถ่ายรูปเพื่อเก็บบรรยากาศมาเล็กน้อย วันนี้ผมมากัน 3 คนถ้านั่งโต๊ะกลมก็ดูอาหารจะวางห่างไกลเกินเลยเลือกนั่งเป็นโต๊ะโซฟาเบาะนิ่มนั่งสบายมองเห็นวิวริมแม่น้ำไกลๆกันครับ

มาถึงพนักงานก็วางเล่มเมนูไว้ให้บนโต๊ะแต่แฟนผมสั่งเลยว่าไก่ตอนต้มครึ่งตัวและข้าวมันอีก 6 ถ้วย เครื่องดื่มเป็นชาจีนเย็นใส่น้ำแข็ง ส่วนเราขอเปิดดูเล่มเมนูระหว่างรอไปพลางๆเริ่มจากหมวดอาหารพิเศษกวนอาหรือจะเรียกว่าเมนูแนะนำก็ได้ มีทั้งสุกี้/ไก่ตอน/กระเพาะปลา/หูฉลาม/อบหม้อดิน/ผัดเนื้อสัตว์สไตล์จีน/ยำตะไคร้/เมี่ยงปลาทู ราคาเริ่มต้นที่ 180-1,700 บาท (ราคาถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่นำมาใช้) หมวดต่อมาเป็นเมนูอาหารไทย-จีนปรุงจากหมู/เนื้อ/ไก่ ราคาเริ่มต้นที่ 180-500 บาท เมนูอาหารไทย-จีนปรุงจากกุ้ง ราคาเริ่มต้นที่ 250-500 บาท

หมวดต่อมาเป็นเมนูอาหารไทย-จีนที่ปรุงจากปลาต่างๆมีทั้งแบบตัดเอาแต่เนื้อและเสิร์ฟยกทั้งตัวราคาเริ่มต้นที่ 250-900 บาท เมนูผัดผัดแบบไร้เนื้อสัตว์สไตล์ไทย-จีน ราคาเริ่มต้นที่ 100-500 บาท เมนูแกงจืดของที่ร้านมีทั้งแบบถ้วยเล็กและหม้อไฟ ราคาเริ่มต้นที่ 250-600 บาท เมนูบะหมี่และข้าวผัดสไตล์จีน ราคาเริ่มต้นที่ 200-400 บาท เมนูสลัดสไตล์จีนและยำแบบไทย ราคาเริ่มต้นที่ 250-500 บาท ขนมหวานที่ร้านเสิร์ฟเป็นแบบเย็นกับร้อนใส่ถ้วยแบบโบราณทั้งเมนูไทย-จีน ราคาเริ่มต้นที่ 50-300 บาท ระหว่างดูเมนูไปพลางๆไก่ตอนต้มก็มาเสิร์ฟแล้วครับ

เมนูแรกที่มาเสิร์ฟที่โต๊ะอย่างรวดเร็วทันใจก็คือ "ไก่ตอนสูตรไหหลำต้ม" ขนาดครึ่งตัวราคา 450 บาท ในจานนี้ประกอบไปด้วยไก่ 7 ส่วนคือ น่อง/สะโพก/อก/ปีก/ตูดไก่/ตับไก่และกึ๋นไก่ ลองจับยกขึ้นถือดูว่าหนักมากน่าจะราว 1.5 กิโลกรัม แอบแหวกดูด้านล่างสุดของจานไม่มีการแทรกแตงกวาสไลด์เพื่อหลอกตาให้ดูแน่นแต่อย่างใด ก็ถือว่าจานนี้เต็มไปด้วยเนื้อไก่ตอนต้มล้วนๆให้ปริมาณสมราคา เอาตะเกียบลองคีบดูเนื้อไก่ของที่ร้านนี้จะมีความขาวนวลๆส่วนเนื้อตรงแกนกลางสุดมีความอมชมพูนิดๆถือว่าต้มสุกมากำลังดีจึงทำให้เนื้อหนึบหยุ่น-ฉ่ำน้ำเวลาเคี้ยว หนังบางนุ่มเคี้ยวง่ายแต่รสไขมันหอมๆของไก่ไม่ค่อยออกมาเท่าที่ควร ส่วนเครื่องในต้มมาสุกกำลังดีแต่ก็ไม่ได้รู้สึกพิเศษมากนักเดี๋ยวต้องลองทานคู่กับข้าวและน้ำจิ้มอีกที ระหว่างนี้สั่งชุดพริกสด/กระเทียมและขิงสับมารอราคา 15 บาท (แต่ที่อื่นเขาให้ฟรีนะ) เครื่องดื่มเป็นชาจีนกลิ่นเหมือนตราสามม้าหอมๆรสจืดๆดื่มแล้วสดชื่นล้างไขมันไก่ในปากได้ดีครับ

ข้าวมันกับน้ำจิ้มออกมาก็ได้เวลาพร้อมทานแต่ก่อนจะเริ่มขอชิมแยกทีละอย่าง เริ่มจากน้ำจิ้มไหหลำสูตรที่ร้านมีความหอมเต้าเจี้ยวเปรี้ยวอ่อนๆเผ็ดพริกฉุนขิงเพียงเล็กน้อยและแทบไม่มีรสหวาน โดยรวมแล้วมันคือน้ำจิ้มข้าวมันไก่ที่รสชาติค่อนข้างเบาไปหน่อยสำหรับเรา จับพริกสด/กระเทียมและขิงสับลงไปได้ความเผ็ดแซ่บเพิ่มขึ้นมาแต่ก็ยังรู้สึกเหมือนวงกลมที่มันไม่เต็มอยู่ดี ข้าวมันของที่ร้านเรียงเมล็ดสวยงามแต่ไม่ค่อยมีความแวววาวหอมกลิ่นกระเทียมผสมขิงอ่อนๆแต่กลิ่นข้าวสวยหอมมะลิชัดเจนที่สุด จับเอาส่วนประกอบทั้ง 3 อย่าง ข้าวมัน+ไก่ต้มติดหนัง+น้ำจิ้มใส่ปากในคำเดียวกันทำให้วงกลมที่มันไม่ค่อยเต็มเมื่อกี้ลดรอยแหว่งลงแต่ก็ยังเหมือนขาดอะไรไปอยู่ดีสำหรับผม มื้อนี้มาทานด้วยกัน 3 คนมีแค่แฟนผมคนเดียวที่ชอบ น่าจะเป็นเพราะที่ร้านนี้เขาปรุงรสตามสูตรจีนทำให้ค่อนข้างจืดและขาดความกลมกล่อมไปหน่อย แถมวันนี้ที่ร้านไม่มีซุปให้อีกด้วย (แต่วันที่แฟนผมมาทานได้ซุปฟรี) ใครที่ไม่ชอบกลิ่นขิง/กระเทียมและไม่ทานเผ็ด-เปรี้ยวหรือชอบไก่เนื้อฉ่ำๆที่เคี้ยวแล้วน้ำเนื้อออกมาแต่รสชาติไม่เข้มนักน่าจะชอบครับ

มื้อนี้มาทานกัน 3 คน สั่งไปรวม 10 รายการแต่มีอยู่หนึ่งบรรทัดที่ร้านนี้คิดเงินไม่เหมือนใครก็คือ "ค่าแอร์" คนละ 5 บาท ซึ่งเราไม่ซีเรียสแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบเราก็ขอเน้นไว้ให้ชัดในรีวิวนี้ รวมมื้อนี้เราจ่ายไปทั้งหมด 720 บาท ไม่มี Vat./ Service Charge มากวนใจ ร้านนี้เหมาะกับคนที่ไม่ชอบทานรสจัดมากนัก ส่วนปริมาณเมื่อเทียบกับราคาแล้วก็ถือว่ารับได้เพราะเป็นอาหารระดับภัตตาคาร ถือว่า 70 ปีที่ผ่านมาร้านนี้เขามีกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่ผมอย่างแน่นอนครับ รับคะแนนอร่อยคุ้มไป 4 ดาวเลยจ้า 🌟🌟🌟🌟


พิกัด : เลขที่ 884/9 ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120

เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. (อาจปรับเปลี่ยนไปตามมาตรการของรัฐบาล)

โทร. 02-682-7747

อ่านรีวิวแล้วชอบรบกวนช่วยกด Share ให้เพื่อนๆอ่าน

แล้วตามไปกดถูกใจเพจของเราที่นี่ > https://www.facebook.com/FoodAddictsThai/ <

และอย่าลืมกด See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดรีวิวใหม่ๆของเรานะ 😘😘😘



ดู 4,995 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page