top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนFood Addicts - เสพติดการกิน

รีวิว Berlin's Doner Kebab ร้านเคบับสไตล์เยอรมันแท้ๆโดยเชฟเจ้าของสูตรมาทำให้เอง อยู่ในซอยสุขุมวิท 22

อัปเดตเมื่อ 22 ก.ย. 2566



ถ้านึกถึงเมนู"เคบับ"หลายๆคนคงรู้อยู่แล้วว่าอาหารชนิดนี้มีจุดกำเนิดมาจากประเทศตุรกี เป็นเนื้อสัตว์สไลด์นำไปเสียบบนแท่งเหล็กแล้วย่างโดยหมุนไปเรื่อยๆจนสุกทั่วถึงกัน หรือที่เรียกว่า Doner Kebab ที่เรามักจะคุ้นตามากที่สุด การได้รับความนิยมของเมนูนี้ไม่ได้จบลงแค่ที่ประเทศตุรกีเท่านั้น เพราะร้านเราจะพามารีวิววันนี้เขาขายเคบับสูตรเยอรมันโดยเชฟคนเยอรมัน ชื่อร้าน Berlin's Doner/Kebab อยู่ภายในซอยสุขุมวิท 22 เห็นว่าเป็นร้านที่เพิ่งเปิดมาได้ไม่นานแต่เพื่อนผมเคยมาทานและแนะนำว่าต้องมาลอง เพราะเคบับสูตรเยอรมันของที่ร้านนี้มีการทานไม่เหมือนกับเคบับที่เราเคยรู้จักมาก่อน ร้านอยู่ภายในซอยสุขุมวิท 22 (ปากซอยคือโรงแรมฮอลิเดย์อินน์) ตรงข้ามกับโรงแรม Marriott Marquis Queen's Park กรุงเทพฯ เป็นร้าน 1 คูหาเล็กๆที่มีตัวร้านสีดำป้ายสีแดงมองเห็นชัดแต่ไกล ด้านหน้าเป็นกระจกใสสามารถมองเห็นครัวทำเคบับได้อย่างชัดเจน เข้าไปหาที่นั่งด้านในร้านกันเลยครับผม

เปิดประตูเข้ามาในร้านได้กลิ่นแรกเลยคือเนื้อย่างเคบับหอมๆกับกำแพงกราฟฟิกวาดด้วยมือของทางร้านที่สีสันสดใส พร้อมกับโต๊ะตัวเล็กๆสำหรับรองรับลูกค้าได้ไม่เกิน 6 ที่นั่ง เพราะที่ร้านนี้เข้าเน้นการทานรวดเร็วแบบเดียวกับ Fast Food (รับสินค้าแล้วเดินทานหรือนำกลับบ้านได้เลย)วางของที่โต๊ะแล้วเดินไปสั่งเคบับของที่ร้านมาชิมกันครับ

เมนูหลักของที่ร้านนี้มี 4 เมนูคือ The Original (เคบับสูตรต้นตำรับสไตล์เยอรมัน) Doner Lahmacun หรือเคบับที่ม้วนด้วยแป้งพิซซ่า Doner Box เป็นเนื้อเคบับใส่ชามล้วนๆไม่มีการห่อแป้ง Doner Durum Warp เคบับห่อด้วยแป้งสไตล์ตุรกีแบบต้นตำรับแล้วย่างอีกครั้ง สามารถเลือกเนื้อสัตว์ได้ 2 แบบคือเนื้อไก่/เนื้อวัวผสมแกะและ Falafel (โปรตีนชุบแป้งทอดสไตล์วีแกน) ราคามีให้เลือกทั้งไซส์เล็ก-ใหญ่หรือเสิร์ฟคู่กับเฟรนซ์ฟรายและน้ำอัดลมราคาพิเศษ สามารถเพิ่ม Feta Cheese/ Pepperoni อย่างละ 30 บาท ซอสสำหรับใส่ลงในเคบับมีให้เลือกถึง 4 สูตร คือ Tzatziki หรือ Garlic Sauce / Yogurt / Berlin's Specials (เทาซันด์ไอส์แลนด์)และ Spicy "Thai Style" โดยเลือกได้แค่เพียง 1 ซอสต่อเคบับ 1 ชิ้น ถ้าอยากได้ซอสเพิ่มคิดราคาถ้วยละ 30 บาท ส่วนผักสดต่างๆที่เห็นสามารถขอเพิ่มหรือลดได้ตามใจแบบเดียวกับร้าน Subway หากเข้าใจวิธีการสั่งอาหารแล้วมาเริ่มกันเลยครับ

ชิ้นแรกเป็นการลองก่อนกับเมนู"Doner Kebab The Original"เนื้อวัวผสมกับแกะไซส์ใหญ่ ราคา 280 บาท โดยเมื่อเราสั่งอาหารแล้วเชฟก็จะทำการอบขนมปังให้อุ่นๆ/ทาด้วยซอสที่สามารถเลือกได้ด้วยตัวเอง(ชิ้นนี้เราใส่เป็นซอสเบอร์ลิน)/สไลด์เนื้อสอดไส้ลงในขนมปัง/ตามด้วยผักสดต่างๆลงไปจนล้นหน้า ก่อนที่จะราดด้วยซอสแบบฉ่ำๆอีกครั้งก่อนเสิร์ฟ แต่โดยปกติแล้วถ้าลูกค้าทั่วไปสั่งชิ้นนี้เชฟจะทำการยื่นให้แล้วเดินออกไปทานนอกร้านหรือนั่งทานคล้ายๆกับเบอร์เกอร์ได้เลย แต่วันนี้เชฟเห็นว่าเรามาถ่ายรูปเลยทำการจัดจานให้สวยงาม พร้อมกับแถมซอสโยเกิร์ตให้ลองชิมอีกถ้วยมาให้ชิมด้วย โดยซอส/ขนมปังของที่ร้านเป็นสูตรโฮมเมดเองทั้งหมด ส่วนเคบับที่เราสั่งมาเรียกได้ว่าเป็นแบบออริจินอลสไตล์เยอรมันที่มีการดัดแปลงเอาขนมปังแบบฝรั่งมาหั่นแล้วสอดไส้ด้วยเนื้อวัวและแกะย่างที่มีกลิ่นเฉพาะตัวปรุงรสมาเค็มนำหอมกลิ่นสมุนไพรสไตล์อาหรับ ตัดรสชาติด้วยซอสเทาซันด์ไอส์แลนด์เปรี้ยวละมุนเพิ่มความกรุบกรอบด้วยผักสดเย็นๆเพิ่มความสดชื่นและลงตัวให้กับเคบับชิ้นนี้มากๆ แต่ปัญหาใหญ่ของคนไทยที่มาแล้วต้องเจอก็คือเคบับชิ้นใหญ่จนไม่รู้ว่าจะเริ่มทานตรงส่วนไหนก่อน อีกทั้งขนมปังที่ร้านเป็นแบบเนื้อเหนียวคล้ายๆกับขนมปังฝรั่งเศสทำให้ต้องออกแรงเคี้ยวมากกว่าปกติ เปลี่ยนรสชาติด้วยการจิ้มกับซอสโยเกิร์ตหวานอมเปรี้ยวก็อร่อยเพลินไปอีกแบบ ดีนะที่วันนี้ผมยกเพื่อนมาทานด้วยกัน 3 คน ถ้ามาคนเดียวเจอชิ้นนี้เข้าไปรับรองจอดแน่นอน

ชิมไปชิ้นแรกรู้สึกว่าเนื้อวัวผสมแกะของที่ร้านนี้มีกลิ่นเฉพาะตัวรุนแรงอยู่เหมือนกัน ถ้าคนชอบน่าจะชอบไปเลยแต่เรารู้สึกว่าแรงเกินไปเลยสั่งเป็น "Doner Durum Warp" เป็นเคบับห่อแป้งสไตล์ตุรกีแท้ๆแต่รอบนี้เราขอผสมเนื้อไก่ลงไปเพื่อลดกลิ่นของเนื้อราดซอสด้านในเป็นสไปซี่สไตล์ไทยสีแดงเข้มดูน่าจะเผ็ดดี วิธีการทำทุกอย่างคล้ายๆกันกับเมนูแรกแค่เปลี่ยนเป็นแป้งเหมือนเบอริโต้และอบกรอบด้วยเครื่องให้แป้งมีรอยเกรียมๆสวยงาม รอบนี้สั่งเป็นชุดเสิร์ฟพร้อมกับมันฝรั่งทอดและน้ำอัดลม 1 กระป๋องราคา 330 บาท (ทางร้านคิดเป็นราคาเนื้อถึงแม้ว่าจะผสมไก่ก็ตาม) เพิ่มซอส Tzatziki / Yogurt / Spicy "Thai Style"มาอีกอย่างละ 1 ถ้วยเอาไว้ดิปทานคู่กันราคาถ้วยละ 30 บาท ข้อดีของเคบับแบบนี้คือทานง่ายและคุ้นเคยมากกว่าจิ้มเปลี่ยนรสซอสไปเรื่อยๆ ซอสสไปซี่สไตล์ไทยรสเผ็ดฉุนกลิ่นพริก/ซอสมิ้นต์รสเปรี้ยวหอมกลิ่นสะระแหน่ที่โดนในสุดคือซอสกระเทียมที่มีรสชาติคล้ายกับซาวครีมที่กลิ่นกระเทียมฉุนๆช่วยลดความเลี่ยนจากเนื้อเคบับได้เป็นอย่างดี ทานคู่มันฝรั่งทอดกรอบเพลินๆจนอยากได้เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เย็นๆเลย สอบถามทางร้านแล้วตอนนี้ยังไม่ได้รับใบอนุญาตให้ขายต้องรอไปก่อนนะครับ

ถ้าใครกำลังหลีกเลี่ยงแป้งอยู่ต้องสั่งเป็นเมนูนี้เลย"The Doner Box" ไซส์ใหญ่ราคา 280 บาท สั่งเป็นเนื้อวัวผสมแกะกับเนื้อไก่(ทางร้านคิดราคาเป็นเนื้อวัว) แต่ไม่เป็นไรเพราะเราอยากชิมรสชาติของเนื้อทั้ง 2 อย่าง โดยชามนี้เชฟจะทำการตัดเนื้อด้วยเครื่องสไลด์เนื้อแบบพิเศษคีบลงถ้วย เสิร์ฟพร้อมกับผักสลัดสดและมันฝรั่งทอดลงในชามเดียวกัน สามารถเลือกซอสมาทานคู่กับเนื้อได้อีก 1 ถ้วยแน่นอนว่าชุดนี้เราเลือกซอสกระเทียม เนื้อวัวผสมแกะของที่ร้านนี้มีกลิ่นค่อนข้างแรงแต่ก็มีการใส่เครื่องเทศสไตล์อาหรับ (มีกลิ่นคล้ายกับอาหารอินเดีย) ลงไปเยอะพอสมควรรสชาติเค็มนำจนต้องตัดด้วยรสเปรี้ยวของซอสอีกหน่อยถึงจะลงตัว ส่วนใครที่ไม่ชอบกลิ่นเครื่องเทศแรงๆเราขอให้สั่งเป็นเนื้อไก่ที่มีการหมักเครื่องเทศมาคล้ายกับไก่ย่างรสเค็มอ่อนๆผสมกับหนังกรุบกรอบ แนะนำว่าถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบกลิ่นเนื้อแรงๆและเครื่องเทศฉุนๆเนื้อไก่ร้านนี้ตอบโจทย์มากกว่าแน่นอนครับ เสียดายแค่ร้านนี้ไม่มีเบียร์เย็นๆขายให้ทานคู่กับเคบับเท่านั้นแหละเพราะมันจะเข้ากันสุดๆ พนักงานที่ร้านบอกว่าลูกค้าส่วนใหญ่ก็บอกแบบนั้นก็เลยมักจะซื้อกลับบ้านแล้วเดินไปซื้อเครื่องดื่มที่ 7-11 แทน แต่ทางร้านก็มีเครื่องดื่มพิเศษอย่าง "Berlin Lemonade" เป็นน้ำโซดามะนาวผสมน้ำผึ้งใส่ขิงและดอก Elderflower หอมๆ ราคาขวดละ 80 บาท ส่วนตัวเคยได้ยินว่าดอก Elderflower เป็นดอกไม้ที่ทานได้ให้รสหวานอมเปรี้ยวและกลิ่นหอมละมุน เป็นดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศโรมาเนีย ผสมกับความเผ็ดร้อนของขิงเปรี้ยวมะนาวซ่าโซดาสดชื่น ช่วยลดความเลี่ยนจากเคบับลงได้เยอะเลยครับ

ก่อนกลับพนักงานร้านได้นำเนื้อที่หมักมาเสียบลงแท่งเหล็กและนำโดว์ขนมปังมาแบ่งเป็นก้อนเตรียมเข้าอบด้วยแสดงว่าใช้วัตถุดิบเป็นสูตรโฮมเมดอย่างแน่นอน เท่าที่สังเกตแล้วลูกค้าส่วนใหญ่ของที่ร้านนี้จะเป็นชาวต่างชาติรวมถึงพนักงานเดลิเวอรี่ที่เดินเข้า-ออกที่ร้านตลอด ส่วนตัวแล้วถือว่าเคบับร้านนี้อร่อยดี (แต่บางคนอาจจะไม่ค่อยชอบรสชาติเค็มนำและมีกลิ่นเครื่องเทศหนักขนาดนี้) รวมถึงมีการจัดเสิร์ฟและเลือกซอสได้หลากหลายไม่เหมือนกับร้านไหน ใครอยากรู้ว่าเคบับสูตรเยอรมันต่างจากสูตรตุรกียังไงก็มาลองดูได้ครับผม มื้อนี้มาทานกัน 3 คน 1,200 บาท ตกคนละ 400 บาท แต่ถ้าอยากประหยัดกว่านี้สั่งชิ้นใหญ่พร้อมน้ำอัดลมและมันฝรั่งทอดคุ้มกว่าครับ อีกทั้งราคาที่เห็นในป้ายเมนูไม่มี Vat. และ Service Charge มากวนใจด้วย เป็นเคบับสไตล์เยอรมันที่เน้นอิ่มด่วนแบบฟาสฟู๊ดแต่ได้สารอาหารครบถ้วนในชิ้นเดียวก็อิ่มจุก รับคะแนนความอร่อยและความคุ้มค่าไป 4 ดาวครับผม🌟🌟🌟🌟


พิกัด : เลขที่ 28 ซอยสุขุมวิท 22 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่เวลา 11.30 - 21.00 น. โทร. 062-329-9981

อ่านรีวิวแล้วชอบรบกวนช่วยกด Share ให้เพื่อนๆอ่าน

แล้วตามไปกดถูกใจเพจของเราที่นี่ > https://www.facebook.com/FoodAddictsThai/ <

และอย่าลืมกด See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดรีวิวใหม่ๆของเรานะ 😘😘😘



ดู 4,159 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page